Theo tường trình của UBND tỉnh Bình Dương vừa được HĐND thông qua tại kỳ họp thứ 9 ngày 3/4/2019, dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 được thực hiện dưới hình thức đối tác công tư (PPP) và hợp động xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT)

Theo sự tính toán chuyên môn thì quốc lộ 13 là trục đường xương sống giao thông trong tổng thể nền kinh tế – xã hội của Bình Dương, vì vậy việc nâng cấp – cải tạo – mở rộng là điều hợp lý để có thể hỗ trợ sự phát triển, nuôi dưỡng một địa phương đang trên đà phát triển.

Sở giao thông – Vận tải tỉnh Bình Dương đề xuất 2 phương án cung mở rộng mỗi bên thêm 15m tính từ mép nhựa đường, nâng cấp từ 6 làn xe lên 8 làn hoặc 10 làn, đạt chuẩn đường phố đô thị. Tốc độ thiết kế phải đạt 80km/h và tải trọng lên đến 120KN/trục.

"Đường

Xen kẽ đó là sự kết hợp cải tạo của các nút giao thông, hệ thống đèn bảng tín hiệu hoặc mở rộng một bên theo hình thức phân kỳ từng giai đoạn.

Cả 2 làn mở rộng đều nằm bên phải hướng từ TPHCM đi Bình Phước, được đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ cả hai bên đường. Dự án còn xây 2 cầu vượt quy mô 4 làn xe gồm giao lộ ngã tư Bình Hòa (cầu Ông Bố, P.Bình Hòa, TX.Thuận An) và giao nhau giữa đại lộ Hữu Nghị (KCN VISP 1, TX.Thuận An) với quốc lộ 13. Thời gian dự kiến thực hiện dự án từ năm 2019 – 2022.

Sau khi dự án quốc lộ 13 hoàn thành sẽ sử dụng Trạm 1 (Vĩnh Phú) và Trạm 2 (Suối Giữa) để thu phí trên từng nhóm phương tiện nhằm thu hồi vốn đầu tư và mức tăng phí hằng năm không vượt quá theo quy định của Bộ Tài chính.

Tổng số chi phí dự kiến cho việc đầu tư dự án là 1.411 tỷ đồng, trong đó 20% là vốn từ doanh nghiệp và 80% còn lại là từ vay ngân hàng. Còn về phần chi phí giải phóng mặt bằng sẽ do ngân sách tỉnh hỗ trợ, không tính vào tổng mức đầu tư.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, quốc lộ 13 là trục giao thông trụ cột của hệ thống giao thông tỉnh Bình Dương và đặc biệt hơn quốc lộ 13 được công nhận là 1 trong những hệ thống đường Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, có tên quốc tế là AH13 (ASEAN Highway)

Đường này có ý nghĩa như một chiếc đòn bẩy nâng tầm vị thế của tỉnh Bình Dương từ một tỉnh thuần nông lên vị trí hàng đầu cả nước về công nghiệp, đô thị, thu hút đầu tư.

Tính đến thời điểm hiện tại quốc lộ 13 thường xuyên xảy ra việc kẹt xe nên việc nâng cấp là điều tất yếu và cần thực hiện ngay. Nhiều phương án được đặt ra, nhưng bức xúc vẫn là vốn. Nếu tuyến đường sớm được đầu tư, nâng cấp mở rộng sẽ tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” đưa Bình Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian không xa.

Ảnh Hưởng Của Quốc Lộ 13 Lên Toàn Bình Dương

Từ năm 2018 trở về trước, thì thị trường Bình Dương được cho là ảm đạm dù hệ thống hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ và lại rất gần với Tp.HCM nhưng từ đầu năm 2019 đến nay bỗng trở nên nhộn nhịp hẳn lên khi xuất hiện nhiều nhà đầu tư địa ốc mới.

Hàng loạt các ông lớn như Cty Phát Triển Nhà Thủ Đức, Thiên Minh Group, Đất Xanh Group cũng đã đi trước, thâu tóm một lượng quỹ đất rất lớn để chuẩn bị phát triển các dự án căn hộ bắt đầu từ năm 2019 trở đi.

Đoạn Cầu Bình Triêu QL 13
Đoạn Cầu Bình Triêu QL 13

Nếu như thời gian trước đây các dự án BĐS tập trung phần lớn ở thành phố mới Bình Dương, Tp Thủ Dầu 1, thị xã Bến Cát thì gần đây sự dịch chuyển diễn ra rõ rệt tại Dĩ An, Tân Uyên, Thuận An…Nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng giao thông khu vực phía Đông tỉnh Bình Dương đang được đầu tư ồ ạt theo chiến lược hình thành tam giác kinh tế Bình Dương – TPHCM – Đồng Nai.

Hiện nay, ngoài đường vành đai 3, vành đai 4, đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn – Nhơn Trạch, ĐT 746, ĐT 747B mở rộng, sắp tới các khu vực này còn đón thêm nhiều công trình giao thông “tỉ đô”. Có thể kể đến như tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, cao tốc TPHCM – Lộc Ninh, metro thành phố mới Bình Dương – Uyên Hưng – Tân Thành, metro Dĩ An – Tân Uyên, kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến thị xã Dĩ An…

PHÚC ĐIỀN LAND

PHÚC ĐIỀN LAND được thành lập với niềm tin mạnh mẽ sẽ mang lại nơi An Cư lý tưởng cho cộng đồng. Hơn 2 năm hoạt động Phúc Điền Land đã giao dịch hơn 700 căn hộ đến tay người có nhu cầu. Việc lựa chọn hợp tác cùng các đối tác có tầm nhìn, sứ mệnh cũng như kinh nghiệm càng nâng cao uy tín của Phúc Điền Land.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.