Bà Rịa – Vũng Tàu là nơi có đầy đủ tiêu chí, đặc trưng của một nền kinh tế biển Việt Nam. Với những ưu thế cảng container nước sâu, thì tỉnh vẫn xác định thế mạnh của mình cảng biển vẫn là một trong bốn trụ cột giúp kinh tế phát triển.
Vào sáng ngày 23-9, đại hội trù bị cho đại hội địa biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VII đã diễn ra. Và chính thức diễn ra đại hội vào ngày 24-9, kết thúc vào chiều 25-9.
Toản thể đại hội đều tán đồng ý kiến cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn là một trong bốn cột trụ chính để phát triển kinh tế của của tỉnh này cùng với công nghiệp, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.
Đại hội đã đưa ra được những con số phát triển ấn tượng trong thời gian vừa qua, cụ thể cảng Cái Mép – Thị Vải lọt vào top cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới với lượng hàng qua cảng gần 9%/năm, tàu container cập cảng ở đây từ 9 chuyến/tuần vào năm 2015 tăng lên 25 chuyến/tuần vào năm 2020.
Điều đáng chú ý hơn chính là cảng Cái Mép – Thị Vải là 1 trong 21 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn.
Báo cáo tài chính này cũng ghi nhận hàng hóa thông qua cảng biển tăng cao nhưng lượng hàng container chỉ mới đạt 53% công suất thiết kế. Tức hiệu suất làm việc của cụm cảng tại Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn còn là một con tốt hơn hiện tại, có tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai.
Một phần nguyên nhân lớn xuất phát từ các dự án hạ tầng giao thông kết nối quan trọng, như cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu triển khai chậm, “hệ sinh thái” cho dịch vụ logistics còn ít,…
Việc này đã ảnh hưởng đến sức cạnh tranh và hiệu quả của cụm cảng container nước sâu Cái Mép – Thị Vải.
Do đó, trong nhiệm kỳ tới, Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tiếp nhận, kế thừa và đẩy mạnh phát triển cảng biển, mà không quên tập trung đầu tư và hoàn thiện hạ tầng với những dự án lớn kết nối đa phương thức, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trước đại hội VII, những khó khăn, vướng mắc của dự án giao thông kết nối lớn như cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được tháo gỡ. Đáng chú ý, mới đây, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu mong muốn được đầu tư 1 tỉ USD vào dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (thị xã Phú Mỹ).