Thông tin mới nhất về đường vành đai 3 Tp.HCM

Đường vành đai 3 Tp.HCM – Bình Dương là một trong những công trình giao thông trọng điểm quan trọng của Tp.HCM, mục tiêu tham vọng là có thể kết nối với các tỉnh lớn khác như Đồng Nai, Long An, Bình Dương chỉ thông qua một con đường duy nhất này.

Đường vành đai 3 Tp.HCM là đường nào?

Dự án đường Vành Đai 3 Tp.HCM được thủ tướng chính phủ duyệt năm 2011, với tổng chiều dài khoảng 97,7km đi qua 4 tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Tp.HCM. Đề án thực hiện giai đoạn 1 với đề xuất quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗ hợp, là đường cao tốc cho phép tốc độ cao nhất là 100km/h.

Tổn đầu tư cho toàn dự án là 35,6 ngàn tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách quốc gia, trái phiếu chính phủ, và vốn vay ODA.

Bản Đồ Đường Vành Đai 3
Bản Đồ Đường Vành Đai 3

Được biết đường vành đai 3 Tp.HCM kết nối giữa các tuyến giao thông xuyên tâm như QL13, QL22, đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương, đường cao tốc HCM – Long Thành – Dầu Giây nhằm giảm áp lực giao thông. Đường vành đai 3 được coi là một trong những tuyến đường chính có mặt tại Tp.HCM, là một con đường đóng góp vai trò lớn trong việc lưu thông và kết nối các tỉnh lân cận Tp.HCM

Kế hoạch xây dựng dự án đường Vành Đai 3 Tp.HCM

Theo kế hoạch, năm 2019 dự án được phê duyệt tính khả thi của dự án. Giai đoạn 2019-2022 sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng và điều đặc biệt của dự án này lần đầu tiên dự án BOT được đưa ra đấu thầu chọn nhà đầu tư quốc tế.

Tiếp đến năm 2022-2025 dự án được triển khai và đưa vào sử dụng, sau đó tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.

Về phương án đầu tư, dự án đường Vành đai 3 được chia làm 4 đoạn, cụ thể:

  • Đoạn 1: Từ Nhơn Trạch đến Tân Vạn.
  • Đoạn 2: Từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn
  • Đoạn 3: Từ Bình Chuẩn đến Quốc lộ 22
  • Đoạn 4: Từ Quốc lộ 22 về Bến Lức

Dù được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 nhưng đến nay đường vành đai 3 với bốn đoạn hợp cùng cao tốc Bến Lức – Long Thành qua địa bàn bốn tỉnh, thành vẫn chưa được khép kín và còn đang trong quá trình chờ được đầu tư.

Theo quy hoạch ban đầu của dự án: Đoạn 1 Nhơn Trạch (Đồng Nai) – Tân Vạn (Bình Dương) dài 26,3 km, giai đoạn 1 phải hoàn thành trước năm 2017; đoạn 3 Bình Chuẩn (Bình Dương) – quốc lộ 22 (TP.HCM) dài 17,5 km, giai đoạn 1 phải hoàn thành trước năm 2019; đoạn 4 quốc lộ 22 (TP.HCM) – Bến Lức (Long An) dài 29,2 km, giai đoạn 1 phải hoàn thành trước năm 2020.

Riêng đoạn 2 (Mỹ Phước – Tân Vạn) dài 16,3 km qua địa bàn tỉnh Bình Dương đã được đầu tư giai đoạn 1, hiện đoạn này đã được đưa vào khai thác.

Đường Vành Đai 3 Tp.HCM & Các Tỉnh Lân Cận
Đường Vành Đai 3 Tp.HCM & Các Tỉnh Lân Cận

Theo đại diện chủ đầu tư, sau khi ký hiệp định vay vốn, chủ đầu tư sẽ tuyển tư vấn thiết kế, tuyển thiết kế, sau đó tuyển nhà thầu xây lắp và dự kiến cuối quý I-2021 thì sẽ khởi công đoạn 1A (giai đoạn 1).

Ở địa phận TP.HCM, hiện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư công tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Còn tại địa phận tỉnh Đồng Nai, hiện vẫn đang chờ phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng.

“Các đoạn còn lại như đoạn 3, đoạn 4 vẫn đang huy động vốn ODA nên chậm hơn so với đoạn 2” – đại diện Tổng Công ty Cửu Long thông tin thêm.

Theo đó, đoạn 3 dài 10,87 km và đoạn 4 dài 22,21 km, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi do Tổng Công ty Cửu Long thực hiện bằng nguồn vốn viện trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á đã hoàn thành.

Về chủ trương đầu tư đoạn 3 và 4, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư. Riêng về thẩm định nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ trình Bộ KH&ĐT thẩm định (đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT).

PHÚC ĐIỀN LAND

PHÚC ĐIỀN LAND được thành lập với niềm tin mạnh mẽ sẽ mang lại nơi An Cư lý tưởng cho cộng đồng. Hơn 2 năm hoạt động Phúc Điền Land đã giao dịch hơn 700 căn hộ đến tay người có nhu cầu. Việc lựa chọn hợp tác cùng các đối tác có tầm nhìn, sứ mệnh cũng như kinh nghiệm càng nâng cao uy tín của Phúc Điền Land.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.